หลักบริหารสมัยใหม่


นโยบายการกำกับดูแลองค์กรที่ดี PDF พิมพ์ อีเมล
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:41 น.
แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:50 น.
 
การจัดการภาครัฐแนวใหม่ PDF พิมพ์ อีเมล
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:39 น.
การจัดการภาครัฐแนวใหม่ (New Public Management)

การจัดการภาครัฐแนวใหม่หรือ New Public Management กล่าวได้ว่าเป็นพาราไดม์ (Paradigm) ที่สำคัญที่นักวิชาการทางรัฐประศาสนศาสตร์ให้การยอมรับในปัจจุบันว่าเป็นกรอบแนวคิดที่ถูกนำมาใช้ในการบบริหารภาครัฐในปัจจุบัน ได้เป็นอย่างดี โดยที่แนวคิดการบริหารการจัดการภาครัฐแนวใหม่ถูกมองว่าเป็นปรัชญาการบริหารที่รัฐบาลนำมาใช้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อให้การบริหารภาครัฐมีความทันสมัย(New Public Management is a management philosophy used by Governments since the 1980s to modernise the Public Sector) (Wikipedia Encyclopedia ค้นคืนใน http://en.wikipedia.org/wiki/ New_Public_Management) และถ้าจะกล่าวถึงสาระสำคัญของแนวคิดการจัดการภาครัฐแนวใหม่นี้แล้วนักวิชาการคนที่สำคัญแรกๆ ที่ได้กล่าวถึงไว้ก็คือ โจนาธาน บอสตัน (Jonathan Boston) และคณะได้สรุปให้เห็นสาระสำคัญของการจัดการภาครัฐแนวใหม่ไว้ ดังต่อไปนี้ (Boston 1996)

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:40 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
Balance Scorecard PDF พิมพ์ อีเมล
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:36 น.
  • Balance Scorecard

เป็นเครื่องมือทางการบริหารที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย โรเบิร์ต เอส แคปแลน และ เดวิด พี นอร์ตัน (Robert S. Kaplan and David P. Norton) ในปี ค.ศ. 1996 เนื่องจากเขาเห็นว่าองค์การสมัยใหม่จะต้องการบริหารในเชิงกลยุทธ์ โดยจะเป็นองค์การที่ใช้เครื่องมือ Balanced Scorecard ในการวางกลยุทธ์ในจุดที่เป็นศูนย์กลางของกระบวนการจัดการในองค์การ ซึ่งศูนย์กลางของกระบวนการจัดการในองค์การใน มุมมองของ แคปแลนและนอร์ตัน ก็คือ คุณค่าสี่ประการที่องค์การจะต้องใช้เป็นกรอบเพื่อนำไปใช้ในการตอบสนองต่อกลยุทธ์และวิสัยทัศน์ที่องค์การได้กำหนดขึ้น คือ คุณค่าด้านการเงิน (Finance) คุณค่าด้านลูกค้า (Customer) คุณค่าด้านกระบวนการ (Internal Process) และ คุณด่าด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning&Growth)

เป็นเครื่องมือการบริหารจัดการสมัยใหม่ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย Robert S.Kaplan and David P. Norton จุดประสงค์ คือ มุ่งให้องค์กรสมัยใหม่เป็นองค์กรเชิงกลยุทธ์ (Strategic Organization) ด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ กลยุทธ์ ตัวชี้วัด เป้าหมาย และแผนงาน โครงการ (Initiative) ที่ส่งต่อกันอย่างเป็นระบบ ภายใต้ความสมดุลของคุณค่าหรือมุมมอง 4 ด้าน คือ ด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการ และด้านนวัตกรรมและการเรียนรู้

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:38 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
การคิดอย่างเป็นระบบสำหรับนักบริหาร PDF พิมพ์ อีเมล
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:35 น.

  • การคิดอย่างเป็นระบบสำหรับนักบริหาร

1. Visionary Thinking (การคิดแบบมีวิสัยทัศน์)
=
ฝันให้ไกล ไปให้ถึง
หลักการ

1) หมั่นค้นหาโอกาสเยอะ ๆ (O=Opportunity)
ฝันให้ไกล
2) ตกผลึกเป็น New Idea
3) หมั่นคิด How to's (วิธีการในการทำ)
ไปให้ถึง

2. Out-of-the-Box Thinking
การคิดนอกกรอบ เป็นการคิดออกไปหามุมใหม่ที่แตกต่างและดีขึ้นจากของเดิม มีความสำคัญต่อทุกองค์การในปัจจุบัน ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการแข่งขันระหว่างองค์การมีสูงขึ้น วิธีเดียวที่ทำให้องค์การมีนวัตกรรม (Innovation) ใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็คือ การสอนให้ผู้บริหารและพนักงานรู้จักวิธีการคิดนอกกรอบ
หลักการ
1) คิดแบบไร้กรอบ (Borderless)
2) คิดแบบคนนอก (Outsider)
3)
หมั่นเรียนรู้สิ่งที่ดีจากภายนอก

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:37 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
PMQA PDF พิมพ์ อีเมล
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:31 น.

การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
(PMQA : Public Sector Management Quality Award)

จุดเริ่มต้นของแนวคิดของ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ

จุดเริ่มต้นของการนำแนวคิดของ การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐมาใช้นั้น กล่าวได้ว่า อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของสํานักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยที่ ก.พ.ร.ได้ร่วมมือกับสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติในการจัดทําหลักเกณฑ์และแนวทางการยกระดับและพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และได้นําแนวคิดดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้มีมติเห็นชอบการนำแนวคิดดังกล่าวมาใช้เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2548 โดยมีวัตถุประสงค์ของการดําเนินการ ดังนี้

1) เพื่อยกระดับการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐให้สอดคล้องกับ พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546

2) เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐนําไปใช เป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานไปสู่ ระดับมาตรฐานสากล

3) เพื่อให้เป็นกรอบในการประเมินตนเองเพื่อพัฒนาองค์การและเป็นฐานสําหรับใช้ประโยชน์ในการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 12 กันยายน 2017 เวลา 10:33 น.
อ่านเพิ่มเติม...
 
<< เริ่มแรก < ย้อนกลับ 1 2 ถัดไป > สุดท้าย >>

หน้า 1 จาก 2